chuyện xứ Hà Lan

Chuyện lái xe, phần 1: Đi thi lý thuyết

Vậy là đã thi xong lý thuyết của món lái xe oto tại Hà Lan, mọi người gặp thì cứ hỏi thi dễ hay khó, mình thì lại thấy “thú vị” khi học và thi lý thuyết tại nơi đây. Mặc dù đã có bằng B2 tại Việt Nam nhưng ít nhất 3 năm nay không hề đụng vào xe ^^ nên lựa chọn học và thi tại nơi đây giống như một trải nghiệm mới mà không hề mới.

Lúc mới qua đây thì 2 vợ chồng không hề có ý định này, ý định này chỉ mới nhen nhóm từ cuối năm ngoái và là 1 trong những tasks mà mình phải hoàn thành trong năm nay. Hà Lan có một hệ thống quản lý và tổ chức thi lý thuyết rất chuyên nghiệp, tiện lợi. Người học thì cứ tự học (ai có nhiều tiền, muốn tiết kiệm thời gian thì có thể đăng ký theo lớp học), đăng ký slot thi online, muốn thi tiếng Hà Lan hay Tiếng Anh đều có, đến ngày đến giờ là vào thi, 35 phút là xong, có kết quả ngay, họ sẽ gửi kết quả về email trong vòng 24 tiếng và chỉ ra là mình đã làm sai nội dung nào với bao nhiêu câu.

Cầm cuốn sách để đọc, mua tài khoản online để học thêm và tự test, mình mới nhận thấy rằng vì sao bên này người ta quy hoạch giao thông tốt đến thế, ý thức người tham gia giao thông cao đến thế và quan trọng hơn cả là mạng sống của con người được người ta nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các tình huống khác nhau, ví dụ như câu này “Drivers of motorvehicles are not the only persons on the road. Most other road users are more vulnerable than you are because they are less well protected in the event of a collision”. Hồi ở VN, mình biết có nhiều người thi lý thuyết rất dễ dàng dựa trên các “mẹo” (đúng sở trường của dân Á Châu luôn), nhưng bên này thì học phải hiểu và thấm. Hôm thi đầu tiên thì mình dành cỡ 2 ngày để ôn tập, tuy nhiên ko đủ thời gian nên bỏ qua phần eco drive và 1 phần liên quan đến basic regulations, đi thi một phát là fail ngay (sai những câu liên quan đến nội dung mình đã không kịp học). Lần thứ 2 rút kinh nghiệm học đầy đủ không bỏ phần nào, đến lúc làm bài thi tự tin hẳn, đậu ngay.

Mặc dù ngày trước ở Việt Nam mình cũng đã học hành đàng hoàng phần lý thuyết và pass tuyệt đối, nhưng khi so sánh cách người ta đưa nội dung vào sách mới thấy khác biệt nhiều thứ lắm. Cách người ta phân làn, đèn giao thông, đặt biển báo dựa trên sự tổng hòa của các phương tiện cá nhân và phương tiện công cộng làm cho mọi thứ tưởng chừng rối rắm bỗng trở nên đơn giản và hiệu quả lạ kỳ. Mình không có ý chê ở nhà, nhưng với điều kiện hiện nay ở Việt Nam thì vô cùng khó mà quy hoạch được như ở bên này,  chỉ mong ở những vị được cử đi “học hỏi kinh nghiệm” dành thời gian để có những trải nghiệm và hiểu biết thực tế rồi về mà tư vấn, tham mưu… hơn là dạo quanh các shop hàng hiệu, phố đèn đỏ… còn nếu như lười quá (hoặc bận quá) thì mua sách về mà đọc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.