chuyện xứ Hà Lan

Tàu delay 30 phút, tôi phải đòi tiền :D

Hôm nay nhận được email thông báo của NS đồng ý về việc full refund cho mình hôm cuối tuần rồi bị delay dữ dội do tuyết ở Utrecht (route về Den Haag/Schiedam/Rotterdam tàu hem chạy được), trong lòng bồi hồi xúc động nên quyết định viết bài này để nhắc nhở bản thân lỡ sau này mà có bị delay thì nhớ đòi tiền 😉 và hy vọng cũng sẽ giúp ích cho những anh chị em nào chưa tìm hiểu về vụ này ha.

Chuyện của mình, hôm chủ nhật vừa rồi tuyết rơi nhiều thí bà luôn, tầm từ buổi chiều thì các tuyến tàu từ Utrecht đi về Rotterdam/Den Haag bị hủy hết. Checked in từ lúc 4pm mà về đến nhà tầm 10pm :), 2 vợ chồng ngồi trên tàu mà chửi tụi NS như con, thêm mấy bạn da trắng cứ đòi “phắc phắc” cái hãng tàu này, rồi còn chửi sờ-tu-pịt này nọ nữa mà thấy tội nghiệp dã man con ngan luôn chứ phải. Mặc dù NS đã cho cafe, trà, toilet miễn phí cũng không làm nguội được cơn giận của chúng mình. Giữa tiết trời lạnh cóng nhưng với ý chí sắt đá, đồng lòng đồng ruột, 2 vợ chồng quyết định claim để đòi tiền NS (lần này đòi tiền vì đi xa bị charge cũng kha khá). PS: hôm đó vc mình chỉ lấy đâu có chục cốc cafe và trà 😀 còn toilet thì thích là nhích thôi :))

Rồi, vào chuyện đòi tiền của NS, thông thường thì nếu đi tàu bình thường thì sẽ được refund nếu bị delay từ 30 phút trở lên, đối với intercity direct (Amsterdam-Schiphol-Rotterdam-Breda) thì delay từ 15 phút là đòi được rồi. Thao tác vô cùng đơn giản, chỉ cần login vào trang NS với thẻ OV đã add sẵn (link here), bạn chỉ cần check history (mục Reishistorie & transacties) và chọn chuyến mình đi bị delay, xong ở mục Fast control (Snel regelen) sẽ có phần Money back in the event of a delay (Geld terug bij vertraging), nhiệm vụ của bạn là điền thông tin đầy đủ vào và submit là xong. NS sẽ xử lý và gửi mail thông báo liên quan như: thông báo đã nhận được claim và xử lý (ngay sau khi mình submit), thông báo đã xử lý xong và đồng ý sẽ hoàn tiền (tầm 1-5 ngày).

Tỉ lệ hoàn tiền như sau:

  • Đối với những bạn dùng thẻ personal ov (không có subscription hoặc có subscription như Altijd Voordeel, Dal Voordeel, Voordeelurenabonnement) hoặc thẻ anonymous thì delay từ 30-59 phút sẽ được hoàn 50% tiền. Nếu từ 60 phút trở lên thì sẽ được hoàn 100%.
  • Đối với những bạn dùng thẻ personal ov (có subscription như Weekend Vrij, Dal Vrij, Altijd Vrij) thì delay từ 30-59 phút sẽ được hoàn tương ứng 1/12, 1/36, 1/42 số tiền tổng hàng tháng (nếu đi trong khoảng thời gian quy định của subscription). Nếu delay từ 60 phút trở lên thì được hoàn tương ứng 1/6, 1/18/ 1/21 số tiền tổng hàng tháng (nếu đi trong khoảng thời gian quy định của subscription). Nếu đi ngoài thời gian của subscription thì sẽ tính theo từng single trip.
  • Đối với vé ngày (dagkaart) mua ở Kruidvat, Blokker, Hema, Albert Heijn thì delay 30-59 phút sẽ được hoàn lại 1/4 giá vé, delay từ 60 phút trở lên thì sẽ được hoàn lại 1/2 giá vé.
  • Đối với group ticket thì bạn đòi tiền khi bị delay qua form ở đây nhé.

Một số trường hợp NS không hoàn tiền:

  • Tiền đã trả cho chuyến đi dưới 2.3€;
  • Thời gian delay dưới 30 phút (tàu bình thường) và dưới 15 phút (intercity direct);
  • NS đã thông báo thời gian đi sẽ dài hơn bình thường (ví dụ những ngày sửa đường sẽ bố trí bus đi bù, trong app của NS sẽ có thông báo thời gian đi lâu hơn bình thường bao nhiêu phút, mình chỉ claim được nếu quá thời gian mà nó đã thông báo);
  • Tàu bị delay do lỗi của hãng khác (ví dụ trên những route mà hãng khác vận hành như Veolia, Arriva….);
  • Đi mà quên check-in/out;
  • Đi hơn 3 tháng rồi mới sực nhớ ra để đòi tiền;
  • Trường hợp đặc biệt như lưới điện quốc gia bị hỏng….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.