linh ta linh tinh

Chuyển blog Yahoo 360 sang WordPress

Hi all !

Như chúng ta đã biết thì Yahoo đã công bố sẽ ko phát triển và hỗ trợ Y!360, một cộng đồng blog lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm này. Có bạn vẫn trung thành với 360 và tiếp tục cm đến khi 360 thực sự die, có người thì bỏ hẳn ko blog nữa, có người băn khoăn tìm một dịch vụ blog khác thay thế cho 360. Dĩ nhiên với những bạn rành về IT thì chỉ là chuyện nhỏ, nhưng với phần lớn các bạn sử dụng Y!360 thì đây thực sự là một vấn đề.

Bạn có thể lựa chọn nhiều dịch vụ mạng xã hội khác để thay thế Y!360. Nhưng điều nhiều bạn mong muốn là giữ lại được các entry và cm của friends. Mình mạo muội viết bài này hướng dẫn cách chuyển đổi Blog Y!360 sang WordPress, với mục đích chính là giữ lại các entry trong Y!360, đồng thời các bạn cũng có thể tự tạo và quản trị một blog bên WordPress theo ý thích. Let’s begin… ^_^

01. Sao lưu nội dung blog Y!360

– Bạn sử dụng trình duyệt Firefox để thao tác trong tất cả các bước nhé (Firefox là gì ? Bạn có thể hỏi google để download về và setup)

– Bạn đăng nhập vào Y!360, vào settings và config blog là “public“.

– Tiếp tục, bạn mở trang blog của bạn lên, thông thường sẽ có link dạng http://blog.360.yahoo.com/blog-86NJQL49frD_BLlSZYds3mKabcs-;_ylt=ArUmglljaXep2TD73v0J7NLDAOJ3?cq=1

– Tiếp tục, bạn vào link http://vietajax.net/360exp/, sau đó paste link blog ở trên vào ô trống đầu tiên. Bạn nhấn vào nút “Bắt đầu” để thực hiện tiến trình sao lưu blog Y!360, nội dung các entry và comments sẽ được export dưới dạng file XML, tùy theo độ dài của blog mà thời gian lâu hay chậm. Khi xong thì sẽ hiện chữ Download, bạn download về và save bất kỳ nơi nào trong máy của bạn, tên file sẽ là “backup.xml

02. Đăng ký một tài khoản tại WordPress.

– Bạn đăng ký tại đây http://en.wordpress.com/signup/. Việc đăng ký rất dễ dàng, và bạn có thể tạo cho mình một tên miền dạng http://yourname.wordpress.com. Bạn nên chọn ngôn ngữ là Tiếng Việt để dễ dàng thao tác về sau.

– Sau khi đăng ký, bạn nhớ check mail để active tài khoản tại wordpress.

03. Tạo blog với wordpress và import nội dung từ Y!360

– Bạn đăng nhập trang wordpress của bạn, ví dụ của mình là http://idoclo.wordpress.com. Đăng nhập vào wordpress với user/pass đăng ký ở bước trên (Click vào Login). Link đăng nhập sẽ có dạng http://idoclo.wordpress.com/wp-admin.

– Ở menu bên trái, bạn sẽ thấy tab Công cụ, bạn click vào đó, sẽ xổ ra sub-menu, bạn chọn Nhập vào, sau đó bạn chọn nhập liệu của WordPress (Nhập bài viết, trang, phản hồi, trường tùy biến, chuyên mục và thẻ từ một tập tin xuất ra bởi WordPress.)

– Cửa sổ mới hiện ra, bạn Browse đến file “Backup.xml” đã lưu, sau đó click Upload file and import . Quá trình upload và import sẽ hoàn thành trong chốc lát (tùy vào dung lượng file Backup.xml), sau đó bạn chỉ định tác giả, thế là xong.

– Bạn kiểm tra lại bài viết đã được nhập ở trang http://yourname.wordpress.com

04. Tìm hiểu thêm về wordpress.

– Bước ở trên đã hướng dẫn bạn xong được yêu cầu của bài viết này. Nhưng nếu bạn muốn gắn bó lâu dài thì nên bỏ chút thời gian tìm hiểu về wordpress:  Categories, Tags, Pages, Appearance, Css….

– Muốn tìm hiểu, nhanh nhất hãy dùng google.

– Nếu có điều kiện thì bạn có thể mua một tên miền (domain) và nơi lưu trữ web (hosting) để tự quản lý trang blog của mình từ A-Z, ví dụ như http://idoclo.info chẳng hạn.

(Bài viết trên do viết gấp nên ko bổ sung hướng dẫn bằng hình ảnh kịp, nếu có thắc mắc gì các bạn cứ cm ở đây. Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ)

One Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.